หน้าหลัก/บทความ/ ร้านแนะนำ / “ครัววังแพะ...ปัตตานี” แพะอร่อยทุกเมนู คนมาเลย์ ยังข้ามฝั่งมากิน/
coverImage

“ครัววังแพะ...ปัตตานี” แพะอร่อยทุกเมนู คนมาเลย์ ยังข้ามฝั่งมากิน

27 April 2024

ถ้าคุณกำลังมองหาร้านอาหารที่มีอาหารรสชาติอร่อยและทำให้คุณรู้สึกมีความสุขในการรับประทาน  ร้าน“ครัววังแพะ” คือร้านที่คุณควรไปรับประทานให้ได้สักครั้ง เพราะที่นี่นอกจากจะมีเมนูแพะที่อร่อยทุกเมนูแล้ว   ทางร้านยังสร้างสรรค์เมนูฮาลาลอื่นๆ ได้อย่างประทับให้กับลูกค้าเป็นอย่างยิ่ง  ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าในท้องถิ่น ต่างถิ่น หรือแม้กระทั่งลูกค้าจากมาเลเซีย

ที่มาของชื่อร้าน

มีคำถามจากลูกค้าหลายคนว่า...ทำไมร้านนี้จึงมีชื่อว่า ครัววังแพะ และเพื่อไขข้อสงสัย MAKAN HALAL GUIDE จึงไปถามนิยัสมูน เจ้าของร้านเพื่อคลายข้อสงสัย  จึงได้คำตอบแบบสำเสียงถิ่นใต้ว่า

“เมื่อก่อนทางบ้านทำเป็นฟาร์มแพะคนทั่วไปจะเรียกที่นี่ว่าวังแพะ เพราะแพะเราเยอะมากและทำบ้านให้แพะอย่างดี คนจึงเปรียบเปรยว่า แพะอยู่บ้านดีอย่างกับวัง เจ้าของบ้านอยู่บ้านเล็กนิดเดียว และเมื่อมีคนเข้ามาซื้อแพะแล้ว เขาก็จะสั่งแกงเลย บังของนิก็บอกว่าให้เปิดร้านอาหารเลย  แล้วจึงตั้งชื่อว่าครัววังแพะ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของร้าน” ขณะที่เจ้าของฟาร์มก็มีแนวคิดที่จะทำร้านอาหารโดยมุ่งเน้นเนื้อแพะจากฟาร์มตนเอง “ครัววังแพะ” จึงเกิดขึ้นมา พร้อมกับแนวคิดดังกล่าว ด้วยความอร่อยและองค์ประกอบหลายอย่าง ทำให้ “ครัววังแพะ” เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ถึงขนาดที่ว่ามีคนจากภาคกลาง บินลงมากินแพะอยู่บ่อยครั้ง รวมทั้งลูกค้าจากมาเลเซียก็ข้ามฝั่งมากินร้านนี้กันบ่อยๆ

เมนูเด็ด

เมนูเด็ดที่ต้องสั่งเมื่อมาที่ร้าน คือ แพะผัดพริกไทยดำ ที่แอดมินบอกเลยว่าสุดยอดมาก  รสชาติของอาหารมีความลงตัว   หอมหวลด้วยกลิ่นพริกไทยดำเครื่องเทศและส่วนผสมต่างๆ ผัด คลุกเคล้า และปรุงผสมผสานอย่างลง ทำให้มีความอร่อย  กลมกล่อม เข้าถึงเนื้อแพะที่นุ่มลิ้น  เมนูนี้จึงถือเป็นเมนูยอดนิยมของร้านนี้ เหมาะที่จะทานกับข้าวสวยร้อนๆ

เมนูต่อมาที่เป็นสองไม่เป็นรองจากเมนูแรกเท่าไหร่นัก  ก็คือ ข้าวหมกแพะ  ที่ทางร้านพิถีพิถันในการคัดและหุงข้าวบริยานีได้อย่างสวยงาม แค่เห็นเมล็ดข้าวก็น่ารับประทานมากเลย และเมื่อมีเนื้อแพะชิ้นโตๆ โปะมาด้วยแล้ว  มันช่างน่ารับประทานมากเลย สัมผัสแรกเมื่อเข้าไปในปากบอกเลยว่า  ทั้งข้าวและเนื้อแพะมีความนุ่ม  ผนวกด้วยน้ำจิ้มสูตรของร้าน  เป็นอะไรที่ลงตัวเป็นอย่างมาก

ส่วนเมนูต่อไปขอแนะนำคู่กัน ก็จะเป็น เมนูซุปแพะและเครื่องในแพะ   ทั้งสองเมนูนี้ก็เป็นที่ชื่นชอบของคนในท้องถิ่น คนนอกถิ่น และคนมาเลเซีย เพราะทั้งสองเมนูรสชาติดี น้ำซุปกลมกล่อม  ถึงเครื่อง  ที่สำคัญก็คือไม่มีกลิ่นสาปเลย  ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของร้านเลยก็ว่าได้

และอีกเมนูที่มาแรงตอนนี้คือข้าวหมกปลา  ที่น่ารับประทานทีเดียว  นอกจากข้าวบริยานีที่มีเมล็ดสวยหอมนุ่มแล้ว ทางร้านยังเลือกใช้ปลาที่น่าทาน และถือว่าเป็นเมนูยอดฮิตของชาวเดลิเวอรี่

 รวมถึงเมนู ที่แอดมิน แนะนำเพิ่มเติมมาคือ เบอร์เกอร์แพะนั่นเอง  เมนูนี้แอดมิน อยากให้ลองรับประทานกัน น่าจะถูกปากถูกใจคนทุก Gen และนี่ก็คือเมนูเด่นๆ ของ ร้าน “ครัววังแพะ”

แต่ขอบอกว่าร้านนี้ไม่ได้ขึ้นชื่อเฉพาะเมนูแพะเท่านั้นนะ  ยังมีเมนูอื่นๆ อีกที่จะทำให้ลูกค้ามีความสุขกับการรับประทานอาหาร  ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างอาหารอื่นๆ เช่น เป็ดหยกถาด  ที่เนื้อนุ่มละมุนลิ้น  ราดด้วยน้ำซอสพริกไทยดำ  ที่เมื่อทานแล้วเราจะนึกถึงอาหารจีนฮาลาลระดับเหลากันเลย

หากใครมีโอกาสไป จ.ปัตตานี แล้วนึกถึงเมนูแพะ  แอดมินขอแนะนำร้านครัววังแพะ นอกจากจะมีอาหารเมนูต่างๆ จากแพะที่อร่อยถูกปาก ราคาก็อยู่ในระดับปานกลาง จับต้องได้ ไม่แพงอย่างที่คิด  แม้ว่าจะเป็นแพะก็ตาม  เป็นร้านอาหารที่มีบรรยากาศอบอุ่น   สามารถรองรับลูกค้าได้กว่า 100  คน  พนักงานบริการดี  ประทับใจเลยคะ มารับประทานอาหารร้านนี้แล้วมีความสุขจริงๆ ค่ะ 

ชื่อร้าน : ครัววังเเพะ
สถานที่ :  หลังมอ.ปัตตานี ถัดจากสำนักงานขนส่ง 50 เมตร เข้าซอยประมาน 20 เมตร เมือง . จ.ปัตตานี
เวลาเปิด-ปิด : 10.00- 18.00 น. (เปิดทุกวัน)
เบอร์โทร : 089-295-2098
Facebook : ครัววังแพะ Goat Chef's Kitchen
avatar - Editor | Guide Halal
Editor
Guide Halal
นักเขียน Guideline & Lifestyle

บทความแนะนำอื่นๆ