หน้าหลัก/บทความ/ ท่องเที่ยว / ที่พัก / เดินช้อปฯ Spice Bazaar ชมวิวพาโนรามาที่ Galata Bridge/
coverImage

เดินช้อปฯ Spice Bazaar ชมวิวพาโนรามาที่ Galata Bridge

28 April 2024

อัสลามมุอาลัยกุมผู้อ่านใน APPLICATION  MAKAN HALAL GUIDE  ทุกท่านค่ะ แม้ว่าความหลากหลายและความยิ่งใหญ่อาจจะไม่เท่า Grand Bazaar แต่รับรองได้เลยว่า  ตลาดแห่งนี้ก็ยังมีสินค้าให้ช้อปฯ กันหลากหลายเช่นกันค่ะ  นั่นก็คือ  ตลาดเครื่องเทศ Spice Bazaar

Spice Bazaar  มีชื่อเรียกเดิมว่าตลาดอียิปต์ (Egyptian Bazaar) ตั้งอยู่ในย่านเอมิโนนู (Eminonu) ของนครอิสตันบูล  ถือเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียง และเป็นตลาดที่ใหญ่อีกแห่งหนึ่ง ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็น ศูนย์การค้าเครื่องเทศในอดีต  

ตลาดเป็นส่วนหนึ่งของมัสยิดใหม่ (New Mosque) โดยรายได้ที่ได้รับจากร้านค้า ภายในตลาดจะถูกนำมาใช้สำหรับการบำรุงรักษามัสยิด ในปัจจุบันตลาดประกอบไปด้วย ร้านค้ากว่า 100 ร้าน  ซึ่งไม่ได้มีแค่สินค้าแค่เครื่องเทศเท่านั้น แต่ยังมีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อเลือกหา ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ขนมหวานของตุรกี, เครื่องเพชร/พลอย, ของที่ระลึก, ผลไม้แห้ง, ถั่ว หญ้าฝรั่ง ชารสชาติต่างๆ ชาตุรกีรสหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นชาแอปเปิ้ล ชาทับทิม และอื่นๆ อีกมากมาย   วันที่แอดไปเดินก็ยังเห็นมีอาหารแมวขาย  รวมไปถึงพันธุ์ไม้  ด้วยนะคะ

จุดเด่นตลาดแห่งนี้ นอกจากจะมีของขายที่หลากหลายแล้ว  เมื่อเดินออกมาทางด้านใต้ตลาดไปสู่ลานหินหน้าสุเหร่า  ก็จะพบเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยที่สุดอีกแห่งของอิสตัลบูล  นั่นก็คือวิวสะพานกาลาต้า   (Galata Bridge)ซึ่งเป็นสะพานที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ข้ามฝั่งทะเลในบริเวณโกลเด้นฮอร์นระหว่างฝั่ง Karakoy กับ Eminonu สามารถเดินชมบรรยากาศที่สวยงามได้บริเวณเลนเดินเท้า 

 สะพานกาลาตายังมีจุดชมวิวที่กลางสะพานทั้งสองด้านให้นักท่องเที่ยวลงไปชมทัศนียภาพของโกลเด้นฮอร์นได้ด้วย เสน่ห์ของสะพานกาลาตา นอกจากจะได้เห็นวิวที่ตระการตาแล้ว ยังได้ชมวิถีชีวิตของชาวตุรกี ซึ่งมักจะมาจับจองพื้นที่เพื่อวางเบ็ดตกปลากันอย่างคึกคักตลอดความยาวของสะพาน  ด้านล่างของสะพานยังมีร้านขายอาหาร ชา กาแฟ ให้ช้อป ชม ชิม อีกต่างหากค่ะ

 ขอบอกเลยว่าในช่วงเวลาที่แอดไปเดินช้อปในตลาด   นอกจากจะได้ฟิวแบบตลาดเครื่องเทศย้อนยุคแล้ว  หากเราจะละหมาดเราก็สามารถละหมาดได้ในมัสยิดที่ติดกับตลาดเลยค่ะ  และเมื่อละหมาดเสร็จแล้วการได้มาเจอกับทิวทัศน์ของสะพาน  ก็ได้ฟิวของอิสตันบูลที่สวยสดงดงามเหลือเกินค่ะ  โดยเฉพาะในช่วงที่นกจำนวนมากกำลังโบยบินอยู่ที่บริเวณสะพาน  มันได้อารมณ์และความรู้สึกดีจริงๆ ค่ะ  การจับจ่ายใช้สอยที่ตลาดแห่งนี้  นักท่องเที่ยวสามารถใช้สกุลเงินดอลล่าร์us และลีรา ตุรกี ได้เลยค่ะ

ขอฝากไว้นิดนึงนะคะว่า  แม้โดยรวมแล้ว อิสตันบูล เป็นเมืองที่มีความปลอดภัย  แต่นักท่องเที่ยวก็ควรระมัดระวังตัวอยู่เสมอ ขณะท่องเที่ยวอยู่แนะนำว่าให้ระวังในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะทรัพย์สิน ควรตรวจสอบทรัพย์สิน กระเป๋า พลาสปอร์ต สิ่งของ อยู่เสมอ เพราะการฉกฉิงวิ่งราวอาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนแออัด นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวเอง ควรศึกษาเส้นทางไว้ก่อน เพื่อป้องกันtaxi ที่หลอกลวงนักท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นเคยกับพื้นที่   และพกเงินปลีกย่อยติดตัวเสมอ เพราะอาจเจอรถ taxi อ้างว่าไม่มีเงินทอนเมื่อชำระค่าโดยสารด้วยธนบัตรที่มีมูลค่าสูงค่ะ

avatar - บรรณาธิการ | ต.โต้ง
บรรณาธิการ
ต.โต้ง
นักเขียนติดดิน

บทความแนะนำอื่นๆ