หน้าหลัก/บทความ/ เกร็ดความรู้ / พาไปชิม..ขนมหวานตุรกีชื่อก้องโลก Turkish Delight./
coverImage

พาไปชิม..ขนมหวานตุรกีชื่อก้องโลก Turkish Delight.

27 April 2024

ตุรกีได้ชื่อว่าดินแดนสองทวีปที่มีดินแดนอยู่ในยุโรปและเอเชีย   เป็นประตูเชื่อมต่อ สองทวีป ที่มีศิลปะและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน แต่ความแตกต่างนั้น  กลับมาผสมผสานนั้นได้อย่างลงตัวและน่าทึ่ง จนทำให้ตุรกีเป็นประเทศที่น่าสนใจของหลายคน

นอกจากจะมีสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ภูมิประเทศ ทัศนียภาพที่สวยงาม อาหารประจำชาติที่มีเสน่ห์แล้ว ตุรกียังมี Turkish Delight ขนมหวานแสนอร่อย ที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์และได้รับความนิยมจนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

หากใครได้มีโอกาสไปเที่ยวตุรกี ขอบอกเลยว่าไม่ควารพลาดที่จะต้องชิมTurkish Delight สักครั้งหนึ่ง และในบทความนี้  MAKAN HALAL GUIDE  จะพาไปทำความรู้จักกับที่มาที่ไปและความน่าสนใจของ Turkish Delight และทำไมจึงเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกกันค่ะ

Turkish Delight หรือที่ชาวตุรกีเรียกว่า “โลคุม”(Lokum) เป็นขนมหวานทรงลูกเต๋า มีหลายรสชาติให้เลือก ซึ่งขนมชนิดนี้มีรสชาติที่หวานมาก  มีส่วนผสมต่างๆจากแป้ง น้ำเชื่อม น้ำกุหลาบ น้ำตาล มีลักษณะเหนียวนุ่ม หลากสี  โดยมีจุดกำเนิดและเป็นที่นิยมมาตั้งแต่จักรวรรดิ์ออตโตมัน จากความต้องการของสุลต่านที่มอบหมายให้พ่อครัวแม่ครัวราชสำนักทำขนมหวานให้มเหสี

เมื่อพ่อครัวราชสำนักคิดค้นสูตรขนมหวานสำเร็จและเรียกชื่อเป็นภาษาอาหรับว่า“Rahat Al-halkum” มีความหมายว่า“คล่องคอ”จนกลายเป็นขนมหวานยอดนิยมภายในวัง จนกระทั่งมีนักเดินทางชาวอังกฤษ ฮาซิ เบอเกียร์ ได้เดินทางมายังตุรกี ได้มีโอกาสชิมขนมหวานชนิดนี้ แล้วเกิดความชื่นชอบอย่างมาก จึงตั้งชื่อขนมนี้เป็นภาษาอังกฤษว่า“Turkish Delight”  หลังจากนั้นเขาได้เปิดร้านขนมเป็นของตัวเองในอิสตันบูลในปีค.ศ. 1777 จนถึงทุกวันนี้

ลักษณะพิเศษที่ไม่เหมือนใครของTurkish Delight

สำหรับการทำ Turkish Delight นั้นก็มีวิวัฒนาการมาโดยตลอดเช่นเดียวกัยการทำขนมประเภทอื่นๆค่ะ ในอดีตจะใช้แป้งและน้ำตาลเป็นส่วนผสมหลัก และเพิ่มรสชาติด้วยส่วนผสมอย่างอื่นเข้าไป เช่น ส้ม, มะนาว, มิ้นต์, ชินนามอน ถั่วชนิดต่างๆ 

แต่ปัจจุบันมีการปรับให้มีความเหนียวนุ่มมากยิ่งขึ้น เพิ่มส่วนผสมเพื่อให้ได้รสชาติที่แปลกใหม่และอร่อยมากขึ้น เช่นน้ำทับทิม,  น้ำกุหลาบ,หญ้าฝรั่น, แมคคาเดเมีย,เฮเซลนัท, วอลนัท, ถั่วพิสทาซิโอ, วอลนัท, อัลมอนด์ และรสผลไม้ต่างๆ เช่นส้ม เชอร์รี่ เลมอน สตรอว์เบอร์รี่  แล้วปั้นแป้งให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมคลุกกับน้ำตาลทรายบดละเอียด(ไอซิ่ง) ครีมทาร์ทาร์ มะพร้าวฝอยอบแห้ง หั่นเป็นลูกเต๋าขนาดเล็กๆ และเพราะความที่มีรสชาติหวานมาก จึงนิยมกิน Turkish Delight คู่กับชาตุรกีกลิ่นกุหลาบ เพราะให้ความหวานอย่างลงตัว หรือกาแฟรสเข้มๆ เพื่อเพิ่มความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น

Turkish Delight ใครๆก็ซื้อเป็นของฝาก  มีขายทั่วอิสตันบูล

ผู้อ่านคะหากเราจะพูดถึงความหวาน  Turkish Delight นั้น เรียกได้ว่าหวานแบบจับใจ  ติดปากกันเลยค่ะ  ส่วนความอร่อยนั้น แอดฯคิดว่าขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน   ส่วนแอดฯเป็นคนที่ชอบกินของหวานอยู่แล้ว หลังจากได้ชิมแทบทุกรสแล้ว  ก็มีความรู้สึกว่า  อร่อยทุกรสชาติเลยค่ะ  ก่อนกลับเมืองไทยก็กว้านซื้อมาเยอะพอสมควรทั้งกินเองและเป็นของฝาก  ซึ่งจะมีทั้งแบบเป็นแพ็คเกจที่สวยงาม  และแบบตักเป็นขีด-กิโล ค่ะ

ส่วนใครที่ต้องการที่จะซื้อ Turkish Delight  ก็หาซื้อได้ง่ายๆตามร้านค้าทั่วๆไป  ซึ่งมีเยอะมากจริงๆค่ะ  นอกจากนี้แอดฯก็ยังเห็นมีขายในตลาด Grand Bazaar และ Spice Bazaar ซึ่งมีให้เลือกหลากหลาย ราคาไม่สูงค่ะ  แต่ถ้าอยากได้ฟิวแบบว่า ไปซื้อที่ร้านต้นตำรับของนักเดินเรือชาวอังกฤษฮาชิ เบอเกียร์  ก็สามารถไปได้นะคะ บนถนน Hamidiye Caddesi เมืองอิสตันบลู ค่ะ     ทิ้งท้ายกันและขอเตือนว่า  สำหรับคนเป็นเบาหวานกินได้แค่นิดหน่อยนะคะ  เพราะมีความหวานมากค่ะ  อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงค่ะ   แอดฯขอตัวไปกิน Turkish Delight ที่ซื้อมาจากตุรกีก่อนนะคะ เพราะติดใจในรสชาติจริงๆ

avatar - Editor | ต.โต้ง
Editor
ต.โต้ง
นักเขียนติดดิน

บทความแนะนำอื่นๆ